10+ nguyên tắc phối màu quần áo để trở nên sành điệu

Khi đã nắm vững tính chất, chức năng và tác dụng của từng màu, chúng ta có thể ứng dụng nó vào nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiết kế nội thất, mỹ thuật, nhiếp ảnh, thời trang,.. Hãy cùng tìm hiểu nguyên tắc phối màu quần áo nữ qua bài viết dưới đây để giúp các cô nàng trở nên sành điệu và tinh tế.

1. Nguyên tắc phối màu quần áo theo bánh xe màu sắc

1.1 Bánh xe màu sắc là gì?

Bánh xe màu được phát minh bởi nhà khoa học Isaac Newton, người đã chia ánh sáng trắng thành 7 màu với bước sóng từ 0,75 micromet (ánh sáng đỏ) đến 0,38 micromet (ánh sáng tím). 7 màu này còn được gọi là cầu vồng bao gồm: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím.

Bánh xe màu được chia thành 3 nhóm. Trong đó, đầu tiên là các nhóm màu cơ bản cấp 1 (Primary colours) bao gồm: đỏ, vàng và xanh lam, là tập hợp các màu gốc mà dựa vào đó các màu khác có thể được tạo ra.

Màu chính trong nhóm cấp 1 kết hợp hai màu bất kỳ để tạo thành nhóm màu cấp 2, cụ thể là màu xanh lá cây, cam và tím. Khi màu nhóm cấp 2 được kết hợp với màu cơ bản, màu nhóm thứ 3 được tạo ra với các sắc thái như màu bạc hà, màu san hô, màu đại dương,.. Cuối cùng, chúng ta thu được một vòng tròn màu khép kín gồm 12 màu cơ bản.

Bánh xe màu sắc với 12 màu cơ bản

1.2 Bảng phối màu quần áo nữ chuẩn đẹp nhất

  • Phối màu quần áo theo nguyên tắc tương phản

Một chuẩn mực chung để phối màu quần áo là phối các màu tương phản, đó là khi bạn kết hợp hai màu quần áo đối lập nhau trên bánh xe màu. Các cặp màu này khi mix với nhau một cách phù hợp sẽ giúp tạo ra một set đồ nổi bật và thời trang. Đây là một trong 20 cách phối màu quần áo nữ rất phù hợp với những cô nàng thích sự tươi tắn, nhí nhảnh, tôn dáng, nhất yêu thích là thời trang sặc sỡ.

Xem Thêm:   Thời trang sân bay của BLACKPINK và Twice ai đỉnh hơn

Những cặp màu phản nghịch thường được nhiều chị em ưa chuộng để mix đồ như: tím – vàng, xanh lá – đỏ, vàng cam – xanh dương,.. Set quần áo của bạn sẽ trở nên nổi bật hơn bao giờ nếu kết hợp các cặp màu này. Hầu như bất kỳ cô nàng nào cũng có thể thực hiện nguyên tắc phối màu cơ bản này.

Mix quần áo theo nguyên tắc màu tương phản trên bảng màu

  • Quy tắc phối màu quần áo theo màu sắc liền kề

Một lựa chọn an toàn hơn khi bạn không có nhiều chuyên môn trong việc mix các màu quần áo với nhau đó là chọn phối màu dựa trên nguyên tắc liền kề. Đây là nguyên tắc phối đồ với 2 màu liền nhau trong bảng phối màu quần áo. Vì các màu sắc này nằm cạnh nhau nên từng phần của set đồ thường sẽ có sắc thái tương đồng, gần giống nhau.

Nguyên tắc mix quần áo theo màu sắc liền kề với nhau

2. Áp dụng mô hình màu tam giác, tứ giác

Đây là sự kết hợp màu sắc được phân bổ đều trên bánh xe, từ trầm đến nóng theo tỷ lệ 2:1 (mô hình tam giác) hoặc 3:1 (mô hình tứ giác). Ví dụ: bộ 3 màu đỏ, xanh lam và vàng hoặc bộ 4 màu cam, lục, tím và lam.

Cách phối màu theo họa tiết tam giác kết hợp hài hòa giữa nét cổ điển với sự trẻ trung và tươi mới, không phân biệt màu da và độ tuổi. Do đó, đây là cách phối màu cho quần áo phổ biến ngày nay.

Mô hình phối màu quần áo tam giác, tứ giác

3. Phối màu quần áo phù hợp với màu da

Dĩ nhiên, không cần thiết phải lựa chọn những trang phục có màu sắc tương hợp hoàn toàn với màu da của bạn, bởi lúc đó bạn sẽ bị mắc kẹt trong một nhóm màu, một set đồ nhàm chán. Làn da của bạn sẽ trở nên nổi bật hơn khi chọn được một màu sắc tinh tế tương hợp với màu da, hoặc đổi mới phong cách thời trang để trông vừa quen thuộc, vừa “chất chơi”.

Nếu bạn có làn da trắng hồng thì đừng quá lo lắng khi mix đồ vì làn da này sẽ “hợp rơ” với tất cả các màu từ đen, nâu đến các tông màu sáng và lạnh, xanh, vàng,.. Nếu bạn sở hữu làn da ngăm đen, bánh mật thì nên chọn những trang phục có màu ấm, nóng như san hô, đỏ, cam,..

Lựa chọn quần áo có màu sắc phù hợp với màu da

4. Nguyên tắc phối màu quần áo theo gam màu

4.1 Phối màu quần áo theo màu lạnh và nóng

Nếu nói rằng mặc đồ màu nóng mang lại cảm giác ấm áp cho người đối diện thì cảm giác khi mặc đồ màu lạnh lại hoàn toàn khác. Khoác lên tông màu lạnh sẽ tạo cảm giác mát mẻ cho cả người mặc và người nhìn. Vậy một set đồ sẽ như thế nào nếu 2 sắc thái này được phối hợp với nhau? Bằng cách bù trừ cho nhau giữa hai màu tạo nên sự “hoàn hảo”.

Xem Thêm:   12+ Những mẫu đầm ôm dáng dài xẻ tà sang trọng

Nhưng việc lạm dụng những gam màu nóng, sử dụng gam màu quá tối hoặc quá sáng dễ khiến tổng thể trang phục trở nên lượm thượm, nóng nực và chói mắt. Tuy là những gam màu lạnh thường rất kén người mặc nhưng đôi khi việc khoác lên người những gam màu này có thể khiến người mặc trông lạnh lùng hơn. Vì vậy, hãy sử dụng những gam màu này một cách có chừng mực để tránh gây phản tác dụng trông như “tắc kè hoa”.

Sự kết hợp giữa quần áo màu nóng và lạnh sẽ giúp bạn trông nổi bật hơn

4.2 Phối màu theo gam màu trung tính

Kết hợp quần áo bằng các gam màu trung tính là sự lựa chọn thông minh dù là nam hay phái nữ. Bởi kiểu phối này không chỉ dễ mặc mà còn phù hợp với hầu hết mọi hoàn cảnh.

Xám, trắng, ghi, nâu là những gam màu trung tính được yêu thích trong ngành thời trang. Hãy chắc chắn rằng bạn biết các nguyên tắc kết hợp 1 màu trung tính nhẹ và 1 màu trung tính đậm trên quần áo của bạn. Chancos chắc chắn sẽ khiến bạn kinh ngạc bởi sự sang trọng, tinh tế và vẻ đẹp nổi bật khi khoác lên mình.

Lời khuyên: Nguyên tắc phối màu quần áo phù hợp nhất cho trang phục trung tính trong mùa lạnh là đen xám. Vào những ngày lạnh giá, hai màu tạo hiệu ứng thị giác ấm áp hơn. Và bản thân màu tối cũng có khả năng hấp thụ nhiệt cao hơn, giúp cho bạn giữ ấm trong thời tiết lạnh lẽo này.

Các quần áo màu sắc trung tính là sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi cô nàng

4.3 Quy tắc phối màu quần áo đơn sắc, vô sắc

  • Màu đơn sắc

Phối màu đơn sắc – cách phối Monostone là cách an toàn nhất để không mắc lỗi khi mặc một bộ đồ sặc sỡ. Mỗi màu sắc sẽ mang một năng lượng và ý nghĩa khác nhau. Nếu màu đỏ tiếp thêm năng lượng cho một ngày của bạn thì màu đen lại mang đến nét cá tính và tràn đầy năng lượng cho mỗi chuyến đi chơi cuối tuần.

Với sự phát triển của thời trang theo thời gian, sự kết hợp màu sắc này càng trở nên phong phú, sáng tạo hơn. Bắt đầu với các màu pastel và trung tính như xám, xanh da trời, beiges,… Tuy nhiên, khi diện cả “cây màu” buộc bạn phải sử dụng thêm nhiều phụ kiện như túi xách, mắt kính, dây chuyển,.. để tạo điểm nhấn.

Diện bộ trang phục cùng màu là cách an toàn để không bị lỗi phối màu sắc

  • Nguyên tắc phối màu quần áo vô sắc

Đây là cách phối màu chỉ sử dụng các sắc độ khác nhau của 2 màu đen và màu trắng. Rất thích hợp đối với những tín đồ thời trang yêu thích sự tối giản và sang trọng. Tuy nhiên, nếu bạn không khéo tay sẽ tạo ra sự nhàm chán và cứng nhắc. Vì vậy, bạn có thể tham khảo áp dụng những gam màu trung tính và phối cùng trang sức, phụ kiện để tránh bộ trang phục quá đơn điệu.

Xem Thêm:   Top 19+ Cách phối đồ nữ mùa đông xinh đẹp và sang trọng

Trắng và đen là hai sắc thái phối quần áo dành cho những ai thích sự tối giản

5. Cách phối màu quần áo nữ phù hợp hoàn cảnh

5.1 Phối đồ theo mùa

Nên lựa chọn màu sắc gì để chọn trong mùa hè? Ngay khi mùa hè đến, phái đẹp nghĩ ngay đến sự tươi trẻ và tràn đầy sức sống. Màu xanh da trời là gam màu được lựa chọn nhiều nhất trong mùa hè nóng nực, và chiếc đầm suông tay lỡ màu xanh da trời sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những chuyến du lịch đầy thú vị và mát mẻ.

Còn mùa đông thì sao? Có nguyên tắc phối màu quần áo nào để mặc để tạo cảm giác ấm áp và phong cách?

Chỉ nghĩ đến mùa đông thôi đã thấy lạnh rồi phải không? Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên chọn những gam màu tối, vì lúc này quần áo tối màu sẽ hấp thụ rất nhiều nhiệt từ mặt trời để làm ấm cơ thể. Các gam màu ấm áp bạn nên diện trong mùa lạnh này là xám, nâu, xanh rêu hoặc xanh navy.

Màu xanh da trời là màu sắc phù hợp cho mùa hè

5.2 Gam màu cho dân công sở

Vì đây là môi trường làm việc nên hãy đảm bảo rằng bạn ăn mặc nghiêm túc và chuyên nghiệp. Các nhà thiết kế đã đưa ra bảng gam màu văn phòng đặc trưng bạn có thể tham khảo như trắng, đen, ghi và xám. Nếu bạn là người mới và không hiểu về văn hóa quần áo tại đây, thì hãy kết hợp nó với các màu nhẹ nhàng như xanh lam nhạt hoặc đơn sắc để tạo cảm giác dễ gần, thân thiện mà không gây quá chú ý.

Vest màu xanh lá mang đến sự tinh tế cho các cô nàng công sở

5.3 Chọn gam màu phù hợp dự tiệc sang trọng

Nguyên tắc phối màu quần áo nào nên được áp dụng khi đi tiệc là câu hỏi được nhiều cô nàng xinh đẹp quan tâm. Không giống như môi trường công sở, những bữa tiệc như đám cưới, tiệc sinh nhật bạn bè, tiệc liên quan đến công ty,… là lúc bạn có thể diện những bộ đồ lấp lánh thu hút mọi ánh nhìn.

Set đồ thay đổi tùy theo phong cách thời trang của mỗi người. Những màu sắc được lựa chọn nhiều nhất trong trang phục dự đám cưới thường là những gam màu tươi sáng như đỏ, hồng, vàng hoặc xanh dương,… Đặc biệt trong đám cưới mùa đông, những gam màu tối để tạo cảm giác ấm áp được ưu tiên hơn cả.

Tuy nhiên, các bạn gái nên phối màu phù hợp tùy theo hoàn cảnh, ví dụ như đi đám cưới thì không nên mặc áo dài trắng, đi đám tang thì tránh không nên mặc đồ sáng màu, nổi bật…

Mẫu váy trắng phù hợp cho những buổi tiệc nhẹ nhàng

Trên đây là toàn bộ thông tin về nguyên tắc phối màu quần áo mà Kho sỉ đầm váy thiết kế Candyshop muốn chia sẻ để bạn tham khảo và từ đó tạo nên những bộ trang phục đẹp mắt. Khi nắm chắc các nguyên tắc phối màu thời trang theo bánh xe màu sắc, bạn sẽ không còn không phải lo lắng về những gì mặc gì hôm nay, dù là diện đồ để đi học.

Click vào link này để tìm hiểu thêm về Kho sỉ đầm váy thiết kế Candyshop: Kho sỉ đầm váy thiết kế Candyshop – Kho sỉ hàng thiết kế